อินเทอร์เน็ต


  • ใบงานที่ ๑๖
  • ใบงานที่ ๑๗
  • ใบงานที่ ๑๘



ใบงานที่ ๑๖

เรื่อง อินเทอร์เน็ต
1. ให้ผู้เรียนศึกษาเนื้อหาเกี่ยวกับ ความหมายของอินเทอร์เน็ต และ IP Address >> คลิกที่นี่
2. ให้ผู้เรียนนำข้อความ ดังต่อไปนี้ 
มาจัดเรียงลำดับตามพัฒนาการของอินเทอร์เน็ตให้ถูกต้อง
3. อินเทอร์เน็ต คือ...........................................................................
4. บริการบนอินเทอร์เน็ตมีอะไรบ้าง.................................................
5. IP Address คือ.............................................................................
6. เครื่องคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมเข้าสู่ระบบเครือข่ายจะมี IP Address ซ้ำกันได้หรือไม่ เพราะเหตุใด...............................................................
7. ประโยชน์ของการใช้ชื่อโดเมนแทน IP Address คือ.....................


ใบงานที่ ๑๗

เรื่อง โปรแกรมค้นหา

1. ให้ผู้เรียนศึกษาเนื้อหาเกี่ยวกับ เว็บเบราว์เซอร์และโปรแกรมค้นหา >> คลิกที่นี่
2. ให้ผู้เรียนปฏิบัติตามขั้นตอนและตอบคำถามต่อไปนี้
     2.1 เปิดโปรแกรม Mozilla Firefox แล้วพิมพ์ชื่อเว็บไซต์ www.google.co.th ลงในแถบที่อยู่ (Address bar)
     2.2 พิมพ์คำว่า computer ลงในช่องค้นหา ผลลัพธ์ คือ....................
     2.3 พิมพ์ computer+mouse และ "computer"+"mouse" ผลลัพธ์ คือ.........................
     2.4 พิมพ์ computer-mouse และ "computer"-"mouse" ผลลัพธ์ คือ.........................
     2.5 พิมพ์ computer or mouse และ "computer" or "mouse" ผลลัพธ์ คือ.......................
     2.6 จากข้อ 2.2-2.5 ให้เลือกการค้นหาแบบรูปภาพ ผลลัพธ์ คือ.........................
     2.7 จากข้อ 2.2-2.5 หากต้องการบันทึกภาพที่ปรากฏ จะต้องทำอย่างไร (อธิบายตามขั้นตอน).............................

3. "นักเรียนคัดลอกข้อความจากอินเทอร์เน็ตไปใช้โดยไม่มีการอ้างอิง ทำให้เจ้าของผลงานเกิดความเสียหาย" จากสถานการณ์นี้ ให้ค้นหาข้อมูลว่า การกระทำดังกล่าวมีความผิดทางกฎหมายหรือไม่ อย่างไร.................................................................................
      คำ ที่ใช้ในการค้นหาเพื่อให้ได้ข้อมูลตรงตามความต้องการ คือ.......................แหล่งที่มาของข้อมูล คือ.......................................



ใบงานที่ ๑๘

เรื่อง มารยาทในการใช้งานอินเทอร์เน็ต

1. ให้ผู้เรียนศึกษาเนื้อหาเกี่ยวกับ มารยาทและข้อปฏิบัติในการใช้งานอินเทอร์เน็ต รวมถึง พ.ร.บ. เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 >> คลิกที่นี่

2. "เมื่อสัปดา์ที่แล้วทัศนีย์ส่งรูปถ่ายของตนซึ่งแต่งกายชุดนักเรียนไปให้พูนศักดิ์ทางอีเมล นพดลแอบเปิดอีเมลของพูนศักดิ์แล้วเห็นรูปของทัศนีย์ จึงทำการตัดต่อเป็นภาพที่ไม่เหมาะสม แล้วนำไปโพสต์ไว้ในเว็บไซต์ จันทร์ดาราเห็นรูปทัศนีย์ในอินเทอร์เน็ต จึงบันทึกรูปนั้นแล้วส่งอีเมลต่อให้นิรมิษ นิรมิษลบอีเมลนั้นทิ้ง"
      จากเหตุการณ์ดังกล่าว ผู้เรียนคิดว่าการกระทำของบุคคลเหล่านี้ เหมาะสมหรือไม่ เพราะเหตุใด
     2.1  ทัศนีย์..................................................................................
     2.2  พูนศักดิ์...............................................................................
     2.3  นพดล.................................................................................
     2.4  จันทร์ดารา..........................................................................
     2.5  นิรมิษ..................................................................................
     2.6  เจ้าของเว็บไซต์..................................................................

3.  ให้ผู้เรียนแต่ละคนเขียนความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นจากการใช้งานอินเทอร์เน็ตมาคนละ 1 กรณี......................................................

4.  ให้ผู้เรียนบอกวิธีป้องกันความเสียหายจากข้อ 3...........................

5.  ยกตัวอย่างการใช้อินเทอร์เน็ตในทางสร้างสรรค์..........................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น